Chi tiết

Điều chỉnh phân kỳ đầu tư phần đường Vành đai 2 còn lại ra làm bốn đoạn

Ngày đăng: 16-10-2017
Lượt xem: 5558

Theo Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đường Vành đai 2 của Thành phố Hồ Chí Minh vừa có chức năng giao thông đô thị, vừa có chức năng giao thông đối ngoại (hướng xe Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố khác và xe các tỉnh, thành phố khác đi xuyên qua Thành phố Hồ Chí Minh).

Với tổng chiều dài khoảng 70km, điểm bắt đầu của tuyến từ đường Nguyễn Văn Linh đi qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phái Đông ra đến ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội), sau đó đi thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào Quốc lộ 1, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đuồng Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép lại vào đường Nguyễn Văn Linh tạo thành một vòng vành đai bao bọc quanh khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh.

     Đến nay sau nhiều năm thực hiện, đường Vành đai 2 đã khép kín được hơn 50km. Mới đây, các nhà đầu tư đã đề xuất điều chỉnh phân kỳ đầu tư phần đường Vành đai 2 còn lại ra làm bốn đoạn. Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải, để khép kín tất cả các đoạn còn lại của đường vành đai cần số vốn ước tính lên đến 15.000 tỉ đồng. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ thực hiện và nhu cầu khai thác, trong giai đoạn 1 chỉ đầu tư chiều rộng đường khoảng 10 mét thay vì mở rộng 67 mét. Phần quỹ đất ở giữa rộng khoảng 33 mét sẽ được dự trữ để tiếp tục mở rộng trong giai đoạn 2.

Bốn đoạn cụ thể đó là:

+ Đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao Bình Thái) dài 3,82 km, rộng 67 m dành cho 8-10 làn xe do Công ty cổ phần bất động sản CT xây dựng với tổng mức đầu tư 5.732 tỉ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 4.100 tỉ đồng. Hiện tại, nhà đầu tư đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi theo ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan để trình các cơ quan thẩm quyền.

+ Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến ngã ba Linh Đông (đường Phạm Văn Đồng), quận Thủ Đức dài 2km, rộng 67 m dành cho 8-10 làn xe do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 557 đầu tư 1.324 tỉ đồng

+ Đoạn 3 từ ngã ba Linh Đông (đường Phạm Văn Đồng) đến nút giao Gò Dưa dài 2,75 km, rộng 67 m dành cho 12 làn xe do Liên danh các nhà đầu tư (gồm Công ty cổ phần đầu tư HNS VN - Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Inves - Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bác Ái) đầu tư với kinh phí 1.134 tỉ đồng.

+ Đoạn 4 từ nút giao thông An Lập (ngã ba Hồ Học Lãm, quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh đi qua quận Bình Tân dài 5,3 km, rộng 60 m dành cho 8-10 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 6.059 tỷ đồng.

         Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hiện tại, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được khép kín nên các phương tiện giao thông qua khu vực cửa ngõ thành phố, các tuyến cao tốc, đường quốc lộ vẫn đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông. Các đoạn này của đường vành đai 2 thuộc danh mục công trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016-2020 đã được Hội đồng nhân dân Thành phố phê duyệt kế hoạch phải khép kín từ nay đến năm 2020. Vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho Thành phố chỉ định thầu đối với 3 đoạn của đường Vành đai 2 để kịp tiến độ. Việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khép kín Vành đai 2 và tổ chức giao thông theo quy hoạch sẽ giúp thành phố tạo ra tuyến tránh cho các phương tiện giao thông không đi vào trung tâm thành phố. Việc này sẽ giảm áp lực giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông từ các hướng lưu thông kết nối khu vực cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội và khu vc phía Đông thành phố cũng sẽ được khắc phục. (TTQH)

Tin liên quan

Copyright © 2016 Trung Tâm Thông Tin Quy Hoạch TP.HCM