Bản đồ quy hoạch
Triễn lãm online
Tư vấn thiết kế
In ấn bản đồ quy hoạch
Tin tức - Chi tiết
VÙNG TP.HCM : SIÊU ĐÔ THỊ TRONG TƯƠNG LAI
21/08/2008

Bộ Xây dựng vừa trình lên Thủ tướng Chính phủ Đồ án quy hoạch vùng TP.HCM năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, vùng TP.HCM sẽ là siêu đô thị phát triển ngang tầm khu vực và thế giới với dân số khoảng 28 - 30 triệu dân vào năm 2050.

Theo đồ án quy hoạch này, đến năm 2050 TP.HCM sẽ là vùng kinh tế phát triển năng động, có tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững; là vùng kinh tế động lực hàng đầu của cả nước, trung tâm kinh tế của khu vực và châu Á; là trung tâm thương mại tài chính, dịch vụ tầm cỡ quốc tế, trung tâm công nghiệp công nghệ cao với trình độ chuyên môn hóa cao; đồng thời là trung tâm văn hoá, đào tạo, y tế chất lượng cao; là vùng có cảnh quan và môi trường tốt.

Mô hình phát triển vùng TP.HCM theo hình thức tập trung - đa cực với vùng trung tâm bán kính 30km và 5 cực phát triển. Vùng trung tâm (bán kính 30km) bao gồm: đô thị hạt nhân TP.HCM, các đô thị vệ tinh độc lập được xác định bán kính 30km từ trung tâm đô thị hạt nhân TP.HCM (bao gồm TP.Biên Hòa, TP.Thủ Dầu Một), các đô thị vệ tinh phụ thuộc (đô thị mới Nhơn Trạch, đô thị mới Tam Phước (đô thị mới sân bay), và các đô thị mới: Hiệp Phước, Củ Chi, Đức Hòa, Long Thành, Trảng Bom, An Lạc, Nhà Bè; Cần Giờ, Dĩ An – Thuận An và các đô thị vùng phụ cận (bao gồm các đô thị loại 3 -4 ở phía ngoài vành đai 3 như Dầu Giây, Vĩnh Cửu, Tân Uyên, Mỹ Phước, Hậu Nghĩa, Bến Lức, Cần Giuộc).

Như vậy, phạm vi vùng TP.HCM sẽ có diện tích 30.404 km2, bán kính ảnh hưởng từ 150-200km, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh là: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang. Cụ thể, trung tâm TP.HCM và trung tâm TP.Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm dịch vụ - tài chính - thương mại quốc tế. Các đô thị Bà Rịa, Long Khánh, Tam Phước, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Chơn Thành, Trảng Bàng, Mỹ Tho sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ cấp quốc gia, cấp vùng. Các đô thị trung tâm các tiểu vùng du lịch, cửa khẩu, vùng sinh thái sẽ hình thành các trung tâm dịch vụ cấp vùng có bán kính phục vụ hợp lý.     

Về hạ tầng kỹ thuật vùng, sẽ cải tạo, nâng cấp các quốc lộ hướng tâm hiện tại (Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22). Riêng quốc lộ 50 đoạn từ Vành đai 1 vào khu vực nội thành được cải tạo, nâng cấp thành đường đô thị và xây dựng mới tuyến song hành. Xây dựng các đường cao tốc có năng lực thông xe lớn: TP.HCM - Vũng Tàu, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Đà Lạt, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Trung Lương - Cần Thơ, đường cao tốc liên vùng phía Nam TP.HCM - Nhơn Trạch. Cải tạo các tỉnh lộ hiện tại để hỗ trợ các quốc lộ hướng tâm. Xây dựng mới trục Tây - Bắc, đoạn Hậu Nghĩa - Khu công nghiệp Vĩnh Lộc. Xây dựng tỉnh lộ 25C nối đô thị Nhơn Trạch với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Kéo dài đường xuống Cảng Phước An, làm cầu qua sông Thị Vải để nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với đường cao tốc liên vùng phía Nam.

TP.HCM sẽ xây dựng hàng loạt những cây cầu huyết mạch như: xây dựng mới cầu Bình Khánh trên đường cao tốc liên vùng phía Nam; xây dựng mới cầu Phước Khánh trên đường cao tốc liên vùng phía Nam; xây dựng mới cầu Phước An trên đường cao tốc liên vùng phía Nam; xây dựng mới cầu Thủ Biên (đường vành đai 3), cầu Hóa An II (quốc lộ 1K), cầu Long Thành (đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây), cầu Nhơn Trạch (đường vành đai 2) và cầu Nhơn Trạch (đường sắt Thủ Thiêm - Nhơn Trạch - Cảng hàng không quốc tế Long Thành); xây dựng mới cầu Phú Thuận (đường vành đai 3), cầu Bình Gởi (đường vành đai 2), cầu Phú Long (tỉnh lộ 12), cầu Tam Bình (đường sắt vành đai thành phố Hồ Chí Minh), cầu Bình Lợi I (đường trên cao số 2), cầu Bình Lợi II, cầu Bình Lợi III (đường sắt Bắc - Nam), cầu Bình Quới (bán đảo Thanh Đa), cầu Sài Gòn II (đường Hà Nội), cầu Thủ Thiêm I (đường Ngô Tất Tố), cầu Thủ Thiêm II (Ba Son, đường Tôn Đức Thắng), cầu Thủ Thiêm III (nối quận 4), cầu Thủ Thiêm IV (nối quận 7), cầu Phú Mỹ (đường vành đai 2); xây dựng mới 2 hầm sang Thủ Thiêm bao gồm hầm cho đường bộ và hầm cho tàu điện ngầm.

Đặc biệt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2020 sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới. Đển năm 2010 đạt công suất 9 triệu hành khách/năm, năm 2020 đạt công suất 20 triệu hành khách/năm. Riêng dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ triển khai xây dựng sau năm 2010.

Theo Bộ Xây dựng, TP.HCM sẽ không mở rộng phát triển thêm các cảng trên toàn đoạn sông Sài Gòn. Các cảng cần di dời trước năm 2010 bao gồm: Tân Cảng Sài Gòn, nhà máy đóng tàu Ba Son, khu Cảng Nhà Rồng và Khánh Hội thuộc Cảng Sài Gòn, Cảng Tân Thuận Đông, Cảng Rau quả. Sau năm 2010 từng bước nghiên cứu di dời các cảng còn lại nằm trong phạm vi cần di dời. Ngoài ra, TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng phát triển khu Cảng Cát Lái, khu Cảng Hiệp Phước để phục vụ di chuyển các cảng trong nội thành và đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực, các khu công nghiệp, khu chế xuất sau cảng, các nhà máy, cơ sở sản xuất ven sông Đồng Nai, sông Nhà Bè, sông Soài Rạp./. (Theo Kinh tế VN online)

 

Các tin đã đưa
Tìm kiếm
Quảng cáo